Phương pháp Regio Emilia

Bên cạnh những phương pháp giáo dục gây tiếng vang như: Montessori, Glenn Doman hay Shichida thì Reggio Emilia là một phương pháp giáo dục trao vào tay bé chiếc chìa khóa để bé tự do khám phá thế giới.

Phương pháp này xuất phát sau thế chiến thứ hai khi con người chìm trong bom đạn. Điều lúc này giáo dục khao khát nhất chính là hòa bình. Do đó mà phương pháp Reggio Emilia là giáo dục hướng đến xây dựng tính cách hòa bình và nhân ái cho trẻ.

Phương pháp Reggio Emilia – Phương pháp giáo dục sớm hiện đại và linh hoạt

Giới thiệu về phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia được đặt tên không phải dựa trên tên một nhà khoa học hay một nhà tâm lý nổi tiếng mà đó là tên của một thành phố nằm ở phía Bắc nước Ý. Nơi đây hứng chịu những hậu quả nặng nề sau thế chiến thứ hai nhất là việc không có trường học cho trẻ. Nhưng bằng tình yêu thương và niềm hi vọng vào con trẻ, những ông bố, bà mẹ nơi đây tự đi xin đồ để xây dựng trường học, đến cả những người cao tuổi cũng góp sức của mình để giúp bọn trẻ có những bữa ăn đủ chất dinh dưỡng.

Trong những năm 1960, hội đồng địa phương, hay chính quyền thành phố tự trị của Reggio Emilia đã nhận trách nhiệm phát triển và quản lý một mạng lưới các trường mầm non, cho trẻ em tuổi từ 3-6, trong đó đã cam kết với phương pháp Reggio Emilia.

Năm 1991, tạp chí Mỹ, Newsweek đã công nhận trường mầm non Diana là một trong mười trường học tốt nhất trên thế giới. Điều này dẫn đến rất nhiều sự quan tâm đến phương pháp Reggio Emilia trên khắp thế giới. Năm 1994, tổ chức Trẻ em Reggio được thành lập để quản lý sự ảnh hưởng này và tổ chức các khóa tham quan học tập quốc tế.

Phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp Reggio hướng tới xây dựng công dân toàn cầu. Như Đức Dalai Latma nói : chúng ta không cần những người thành công nữa. Chúng ta cần những người kiến tạo lại những gì đã bị chính chúng ta hủy hoại. Những người bảo vệ hòa bình và công lý. Những người sáng tạo cuộc sống của mình và góp phần vào xã hội một cách tích cực nhất. Do đó, Reggio giúp trẻ yêu, hiểu và sáng tạo cuộc sống qua cách thiết lập 5 mối quan hệ sau : hiểu và thể hiện được chính mình. Hiểu và thể hiện lại cuộc sống xung quanh. Mối quan hệ giữa người với người. Mối quan hệ giữa người và tự nhiên và mối quan hệ giữa ý tưởng đến sáng tạo.

Các lợi ích của phương pháp Reggio Emilia 

Phương pháp Reggio Emilia

Phuong phap Reggio Emilia giúp cho trẻ:

  • Giúp trẻ biết yêu và bảo vệ thiên nhiên.
  • Giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh từ đó tạo nên sự yêu thích tìm tòi học tập ở trẻ.
  • Giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và sáng tạo qua các hoạt động như vẽ, nặn, sáng tác tranh.
  • Phát triển khả năng hợp tác và làm việc nhóm của trẻ.
  • Kích thích sự tò mò, quan sát của trẻ.

Các đặc điểm của phương pháp Reggio Emilia

1. Trẻ tham gia tích cực trong học tập

Với phương pháp Reggio Emilia:

  • Trẻ được đặt câu hỏi của riêng chúng.
  • Trẻ được tự đặt ra những giả thuyết của riêng chúng.
  • Trẻ được trải nghiệm giả thuyết chúng đặt ra.
  • Trẻ được kích thích so sánh với nguồn tài liệu để tự rút ra một quan điểm mới.
  • Mọi con người và đối tượng đều là đối tác trong quá trình học tập và trẻ được chia sẻ những gì chúng khám phá để phát triển kỹ năng làm việc nhóm.

Phương pháp  Reggio Emilia

Theo phương pháp Reggio, trẻ em là một người tự đề xuất và tự khởi động việc tương tác với một trường xung quanh. Chính vì vậy, môi trường giáo dục phải hỗ trợ cho việc theo đuổi sở thích của chúng, nhưng không phải là sao cũng được. Ví dụ, khi trẻ trong lớp học tỏ ra thích thú với trò chơi xây dựng thì giáo viên sẽ cung cấp thêm các thanh gỗ nhỏ với các màu sắc, kiểu dáng khác nhau và các vật liệu khác nhằm giúp trẻ có vật liệu để phát triển tiếp ý tưởng và sở thích sẵn có. Trong khi trẻ đang say sưa khám phá thì giáo viên sẽ đưa thêm các cơ hội để học và làm quen với kỹ năng tính toán, giải quyết vấn đề và cả kỹ năng đọc viết trong dự án thực hành học tập.

2. Người lớn là những người hợp tác với trẻ trong quá trình học

Thông thường, các phương pháp khác ít để ý đến vai trò của cha mẹ trong quá trình học của trẻ, nhưng phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia lại xem cha mẹ như là một yếu tố hết sức quan trọng cho việc học của trẻ. Để xây dựng một cộng đồng học tập cho trẻ, các trường Reggio thường xuyên tổ chức các sự kiện trong suốt năm học để kết nối với phụ huynh của học sinh, chẳng hạn như các buổi thuyết giảng, hội thảo chia sẻ về cách chăm sóc và nuôi dạy trẻ.

Vai trò của người lớn trong quá trình học là quan sát trẻ; lắng nghe những câu hỏi và những câu chuyện của trẻ, tìm hiểu những điều mà trẻ quan tâm; từ đó mang đến cho trẻ những cơ hội được tìm hiểu và khám phá những điều chúng quan tâm.

3. Môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc học của trẻ

Môi trường là người thầy thứ ba cũng chính là nơi định giá quá trình học tập của trẻ, là nơi cung cấp cho trẻ những công cụ để hiện thực hóa ý tưởng của trẻ và trong phương pháp Reggio Emilia, sự hợp tác giữa các trẻ được đánh giá rất cao.

Phương pháp Reggio Emilia

Hầu hết các trường học Reggio Emilia lý tưởng đều có một “xưởng nghệ thuật” được lấp đầy với các vật liệu như đất sét, sơn và các nguyên vật liệu thiên nhiên, các tác phẩm sáng tạo của trẻ. Trẻ em sử dụng các vật liệu trong “xưởng nghệ thuật” để thể hiện những suy nghĩ và hiểu biết của trẻ về những gì trẻ suy nghĩ hay đã học được trong các dự án.

4. Việc học tập là trực quan sinh động

Reggio giúp trẻ nói lên được ngôn ngữ riêng của chúng, hiện thực hóa suy nghĩ của chúng bằng nhiều cách, không chỉ bằng ngôn ngữ. Khía cạnh nổi bật nhất trong phương pháp tiếp cận Reggio Emilia chính là niềm tin rằng trẻ thể hiện sự hiểu biết và diễn tả suy nghĩ cũng như sáng tạo của mình bằng rất nhiều cách khác nhau. Có hàng trăm cách suy nghĩ, khám phá và học tập. Thông qua các bức vẽ và điêu khắc, hay các hoạt động nhảy múa và vận động, thông qua mỹ thuật và đóng kịch cũng như các mô hình và âm nhạc và mỗi một cách trong “Hàng trăm ngôn ngữ” này đều phải được coi trọng cũng như giáo dục. Tất cả những điều này là một phần của trẻ em; học và chơi không thể tách rời. Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia nhấn mạnh phát kiến thực tiễn trong việc học tập bằng cách cho phép trẻ sử dụng tất cả các giác quan và ngôn ngữ của mình để học.

Phương pháp Reggio Emilia

Theo phương pháp Reggio, các giáo viên sử dụng nhiều kiểu để lưu lại quá trình học tập của trẻ, chẳng hạn như quay phim, chụp ảnh, viết nhật ký, lưu lại các ý tưởng và sản phẩm hoạt động của trẻ. Giáo viên thường có một bìa hồ sơ (portfolio) lưu lại các ảnh chụp các sản phẩm sáng tạo của trẻ, thậm chí các câu hỏi của trẻ. Điều đó giúp trẻ cảm thấy rất tự hào và hãnh diện với quá trình học tập và sự tiến bộ của chính mình.